เวตาล ปริศนา นิทาน ซับซ้อน ซ่อนปม ซ้อนเรื่อง
หลายท่านคงต้องเคยได้ฟังนิทานกันมาบ้าง
ในตอนที่เรายังเป็นเด็กมีนิทานมากมายที่เราเคยฟัง บางคนหลงไหลในโลกของจินตนาการ มีตัวละครที่เป็นผู้กล้าผจญภัย
การเดินทางไปช่วยเจ้าหญิงแสนสวยจากแม่มดใจร้าย
ในโลกที่สัตว์ทั้งหลายสามารถพูดคุยกันได้
แต่ก็มีนิทานอีกหลายเรื่องที่มีความน่าสนใจนอกเหนือจากการดำเนินเรื่องแบบเดิมๆที่เราเคยฟังหรือเคยอ่านกันมา
เนื้อเรื่องที่เป็นปริศนา ความซับซ้อน การแก้ไขปัญหาด้วยปัญญา การเดินทาง
สัตว์ประหลาดแปลกประหลาด นิทานที่เป็นมากกว่านิทาน
วรรณคดีที่เป็นนิทานนั้นมีอยู่หลานเรื่องที่มีชื่อโด่งดังเช่น นิทานอีสป นิทานชาดก
แต่ที่เป็นนิทานซ้อนนิทานที่เป็นที่รู้จักนั้นมีอยู่ไม่กี่เรื่องเช่น อาหรับราตรี
พันหนึ่งทิวา และนิทานเวตาล
นิทานเวตาล
หรืออีกชื่อคือ เวตาลปัญจวีศติ ที่กรมหมื่นพิทยาลงกรณ ทรงแปลมาจากฉบับภาษาอังกฤษ
เป็นวรรณคดีอินเดียโบราณที่มีมายาวนานกว่า ๒,๕๐๐ ปี
จากเรื่องเล่าสู่การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรภาษาสันสกฤต
จัดอยู่ในวรรณคดียุคตันตระ ที่กล่าวว่าจัดอยู่ในยุคนี้นั้นเพราะในยุคนี้
เกิดคำสอนขึ้น เพื่อบูชาศักติ คือชายาพระผู้เป็นเจ้าทั้ง ๓ ศักติของพระมหาเทพ มี ๓
องค์คือ ปารวตีเทวี เป็นศักติของพระศิวะ ลักษมีเทวี เป็นศักติของพระวิษณุ
สุรัสวตีเทวี เป็นศักติของพระพรหม ซึ่งในเรื่องกล่าวถึงโยคีผู้บำเพ็ญตบะ
เพื่อบูชาพระแม่ทุรคา หนึ่งในรูปปางของพระปาวรตีเทวี ที่น่าสนใจคือนิทานเวตาลที่มีเนื้อหาของการเป็นนิทานซ้อนนิทานที่ไม่เพียงแค่อ่านหรือฟังเพื่อความบันเทิง
แต่สอดแทรกเนื้อหาเรื่องราวของความรัก ความแค้น ปริศนา ไหวพริบ
และปัญญาในการแก้ปัญหา ซึ่งต่างจากเรื่องที่เป็นนิทานซ้อนนิทานเรื่องอื่น
ซึ่งจะยกตัวอย่างคือ อาหรับราตรี
อาหรับราตรี
หรือที่คนไทยรู้จักกันในเรื่อง พันหนึ่งราตรี
อมตะนิทานที่เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของนิทานซ้อนนิทานที่เป็นต้นกำเนิดของนิทานหลายเรื่องเช่น
อะลาดิน อาลีบาบา เป็นต้น ด้วยเนื้อเรื่องที่กล่าวถึงกษัตริย์ผู้เจ็บปวด
และผิดหวังในความรัก จนไม่สามารถที่จะเชื่อในความรักอีก
จนกระทั่งได้พบกับหญิงสาวผู้มีปัญญา ได้เสนอข้อต่อรองที่จะมีชีวิตอยู่โดยการเล่านิทาน
ซึ่งการเล่านิทานนั้นยาวนานถึง หนึ่งพันกับอีกหนึ่งราตรี
จนสามารถเอาชนะใจของกษัตริย์ผู้ไม่เชื่อในความรักได้ การดำเนินเรื่องเป็นไปอย่างง่ายๆจุดเด่นอยู่ที่การเล่านิทานที่มีเนื้อเรื่องต่อกันไม่รู้จบที่ท้ายเรื่องวนกลับมาที่เรื่องแรกอีกครั้ง
ซึ่งจะเห็นได้ว่าอาหรับราตรีนั้นเป็นเรื่องที่แสดงถึงปัญญาของหญิงสาวที่ใช้การเล่านิทานเพื่อให้เกิดความเพลิดเพลิน
แต่ไม่ได้แสดงถึงปริศนาในนิทานแต่ละเรื่อง ซึ่งเป็นข้อที่แตกต่างจากนิทานเวตาลที่มีจุดเด่นที่การผูกปมแก้ปัญหา
ปริศนาที่อยู่ในนิทาน การทดสอบเชาว์ปัญญาในการตอบคำถาม
แสดงให้เห็นถึงความฉลาดไหวพริบของคนโบราณที่คิดคำถามปริศนาที่แทรกอยู่ในเรื่องและการตอบปัญหาอย่างมีเหตุมีผล
จากที่ทราบกันดีอยู่แล้วกรมหมื่นพิทยารงกรณได้ทรงแปลนิทานเวตาลไว้เพียง
๑๐ เรื่องเท่านั้น จากทั้งหมด ๒๕ เรื่อง ซึ่งแต่ละเรื่องมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก
และที่น่าหลงไหลๆม่น้อยกว่าเนื้อเรื่องเลยก็คือ ตัวละคร ชื่อเรื่องนิทานเวตาลเป็นการแสดงให้เห็นว่าเรื่องนี้มีตัวละครหลักอยู่ที่เวตาล
ตัวละครที่ไม่ใช่มนุษย์ แต่อยู่ในรูปแบบของอมนุษย์ คือ เป็นศพที่แขวนอยู่บนต้นไม้
มีลูกตาสีเขียวผมและหน้าเป็นสีน้ำตาล ตัวผอมแห้ง ห้อยหัวเหมือนค้างคาว
ตัวเย็นเหมือนงู และมีหางเหมือนแพะ ซึ่งเป็นลักษณะของตัวละครที่แปลกไม่เหมือนกับตัวละครในเรื่องไหน
เวตาลเป็นตัวละครสำคัญที่เป็นคนเล่านิทานให้กับพระวิกรมาทิตย์ที่เดินทางเพื่อนไปนำตัวเวตาลออกมาจากป่า
เวตาลที่เมื่อเงื่อนไขว่าถ้าพระวิกรมาทิตย์พูดหรือตอบคำถามของตน
ตนก็จะบินกลับมายังจุดเดิม นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของนิทานทั้ง ๑๐
เรื่องที่กรมหมื่นพิทยารงกรณนำมาแปล และอีก ๑๒ เรื่องถูกแปลในภายหลัง
เมื่อพูดถึงนิทานที่เวตาลเล่าแต่ละเรื่องตัวละครที่ถูกกล่าวถึงจะมีปมปัญหาที่ผูกไว้ด้วยกัน
แล้วจะถูกนำมาถามในภายหลังอย่างเช่น การถามถึงการนับญาติว่าการที่พ่อแต่งงานกับลูก
ลูกชายแต่งงานกับแม่ของหญิงสาวที่แต่งงานกับพ่อของตน
เมื่อทั้งสองมีลูกจะทำการเรียกนับญาติกันอย่างไร
หรือการถามหาเหตุผลของเรื่องราวว่าเหตุแห่งความผิดนั้นใครเป็นผู้กระทำ
ซึ่งแต่ละคำถามนั้นพระวิกรมาทิตย์ก็ได้เพลิดเพลินหลงกลอุบายของเวตาลใช้ปัญญาตอบคำถามและให้เหตุผล
จนมาถึงครั้งสุดท้ายที่พระวิกรมาทิตย์ไม่ยอมตอบคำถามจึงนำตัวเวตาลออกมาได้
ในส่วนนี้ทำให้เห็นว่าตัวเวตาลนั้นมีความฉลาดในการที่ใช้นิทานเพื่อกระตุ้นให้คนนั้นตอบคำถาม
ทำให้เห็นว่าตาลรับรู้ถึงความเป็นมนุษย์ที่มีความสงสัยใคร่รู้
มั่นใจในภูมิความรู้ของตัวเอง การตอบคำถามของเวตาลเป็นการแสดงให้เห็นถึงความฉลาดและมีปัญญาของตน
แต่จุดประสงค์ของการเล่านิทานแล้วถามคำถามไม่ได้อยู่ที่ตอบคำถามได้ถูกต้องหรือมีเหตุผลมากเพียงใด
แต่อยู่ที่การเลือกที่จะตอบ
จึงเป็นเหตุให้ต้องเหนื่อยกับการเดินทางกลับไปนำตัวเวตาลกลับออกมาใหม่อีกครั้ง
ซึ่งตัวละครพระวิกรมาทิตย์ที่เป็นอีกหนึ่งตัวละครหลักเป็นตัวละครที่ถ่ายทอดการเป็นมนุษย์ผู้มีความรู้ใช้ปัญญาในการแก้ไขปัญหา
แต่ก็ยังหลงกลเวตาลเพราะความเผลอตัวตอบคำถามอยู่หลายครั้ง
ถ้ามองในอีกแง่มุมพระวิกรมาทิย์เป็นถึงพระราชาผู้มีปัญญษปกครองบ้านเมืองให้เป็นสุข
ย่อมต้องถือตนว่าเป็นผู้มีปัญญา
การที่พยายามไม่ตอบคำถามตามคำยั่วยุของเวตาลซึ่งเป็นการอยากถ้าหากยังคงถือตนว่าเป็นราชา
เป็นผู้มีปัญญาสามารถตอบทุกคำถามได้
เป็นการแทรกข้อคิดเข้าไปในเนื้อเรื่องว่าการที่เรายกตนว่าเป็นผู้มีความรู้เหนือผู้อื่น
ไม่มีกายับยั้งช่างใจ ก็จะนำความยากลำบากมาสู่ตน
หากละว่างได้ซึ่งยศถาคำกล่าวเยินยอการถือตนว่าเป็นใหญ่มีปัญญาเหนือใคร
หรืออีกนัยคือการถอมตน
มีความอดทนต่อคำกล่าวของผู้อืนย่อมทำให้ตนนั้นพ้นจากความลำบาก และอีกหนึ่งตัวละครที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักเพราะส่วนใหญ่จะให้ความสนใจที่พระวิกรมาทิตย์
กับเวตาลที่เป็นคนเล่านิทาน
ตัวละครที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวการเดินทางเพื่อไปนำตัวเวตาลออกมาจากในป่านั่นก็คือโยคีศานติศีลผู้ผูกใจเจ็บ
แค้นเคืองบิดาของพระวิกรมาทิตย์จนมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน
เหตุเพราะพระบิดาของพระวิกรมาทิตย์อยากทดสอบโยคีที่ได้พบะหว่างทาง จนทำให้โยคีนั้นตบะแตกบำเพ็ญเพียรไม่สำเร็จเป็นเหตุให้โยคีตนนั้นผูกใจเจ็บแค้น
คิดการให้พระวิกรมาทิตย์ไปนำตัวเวตาลออกมาจากป่าเป็นอุบายเพื่อหวังที่จะสังหารพระวิกรมาทิตย์
แต่สุดท้ายด้วยความเพียรกระทำให้กรรมดีของพระวิกรมาทิตย์ทำให้รอดพ้นจากความตาย
และนำความตายมาสู้โยคีผู้นั้นแทน
นิทานเวตาลนั้นนอกจากจะอ่านเพื่อความบันเทิงแล้ว
หากลองพิจารณาให้ดีแล้วจะได้ข้อคิดคำสอนต่างๆที่สอนอยู่ในเรื่อง การเดินทางความพยายามในการที่จะรักษาคำมั่นที่จะนำตัวเวตาลมาให้โยคี
การปกครองบ้านเมืองให้ผาสุข ความทุกที่เกิดจากความรัก ความสุขของการเป็นผู้มีปัญญาและทำความดีเรื่องราวเหล่านี้ล้วนซ้อนอยู่ในนิทานเวตาลทั้งสิ้น
ในช่วงต้นที่กล่าวถึงความรักที่นำพาให้พบเจอทั้งความสุขและความทุกอย่างที่พระภรรตฤราชหนึ่งในตัวละครที่พบความทุกจากการเสียงนางอันเป็นที่รัก
การหลุมหลงในความรัก และการผิดหวังในความรัก
จนสุดท้ายก็ไปเป็นฤษีอยู่ในป่าเพื่อหลีกหนีความทุกที่เกิดจากความรัก
โยคีศานติศีลผู้ตกอยู่ในความแค้นจนนำความตายมาสู่ตน
พระวิกรมาทิตย์กษัตริย์ผู้มีปัญญาถือตนว่ามีความรู้เหนือผู้อื่นทำให้พบความรำบากจนสุดท้ายเมื่อละทิ้งความถือตนได้ก็ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนา
เวตาลอมุษย์ผู้มีปัญญาในการล่อลวงให้ผู้อื่นหลงอุบายแห่งตน
แต่เป็นผู้มีสัจจะทำตามคำที่กล่าวไว้หากทำตามเงื่อนไขที่ตนกล่าว จะเห็นได้ว่าตัวละครทุกตัวแสดงออกถึงความเป็นมนุษย์ที่มีทั้งความรัก
โลภ โกรธ หลงออกมาได้อย่างชัดเจน รวมถึงตัวละครที่อยู่ในเรื่องเล่าของเวตาลก็ทำหน้าที่ในการเติมเต็มความเป็นมนุษย์ในด้านต่างๆที่ตัวละครหลักในเรื่องไม่ได้แสดงออกมาจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมนิทานเวตาลจึงถูกจัดให้เป็นหนังสือดี
๑๐๐ เรื่องที่ควรอ่าน
เวตาล อมนุษย์ที่มีปัญญาใช้คำพูดหลอกล่อผู้คนให้หลงติดในการถือตนถือยศ
ปริศนา คำถามที่ยากแก่การให้เหตุผลของเรื่องราวความสัมผันธ์อันซับซ้อน
นิทาน การเล่าเรื่องที่มีมากกว่าความเพลิดเพลินที่ได้อ่านหรือได้ฟัง
ซับซ้อน เนื้อเรื่องซับซ้อนที่ต้องมองให้ลึก พิจารณาให้ถี่ถ้วนในทุกบรรทัด
ซ่อนปม การผูกปมของตัวละครที่นำไปสู่การคิดวิเคราะห์ ด้วยปัญญาและเหตุผล
ซ้อนเรื่อง นิทานที่ซ้อนนิทาน ที่ซ้อนทับอยู่บนข้อคิดและสอนมากมาย
นิทานเวตาลที่เป็นมากกว่านิทานที่ให้ความบันเทิง
หากเมื่อท่านได้ลองอ่านดู แล้วพิจารณาถึงสิ่งที่ซ่อนอยู่ระหว่างบรรทัดของเรื่องราวที่มีมายาวนานแต่ไม่เคยสูญหายจากความทรงจำของผู้คนเมื่อกล่าวถึงนิทานซ้อนนิทานหนึ่งในนั้นต้องพูดถึงนิทานเวตาล
ดั่งคำขอพรของพระวิกรมาทิตย์ความว่า
“ข้าแต่พระจอมสวรรค์
ขอพระองค์จงประทานพรให้เรื่องของข้าพเจ้านี้ปรากฏไปในโลกชั่วกาลนาน”
อ้างอิง
กรมหมื่นพิทยาลงกรณ. (๒๕๕๘).
พิมพ์ครั้งที่ ๑๗. นิทานเวตาล. แพรว :
กรุงเทพฯ.
เกษม ขนาบแก้ว. (๒๕๓๙). อิทธิพลของวรรณคดีต่างประเทศต่อวรรณคดีไทย.
โอเดียนสโตร์ : กรุงเทพฯ.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น